วันที่ 29 มีนาคม 2567 12:50 PM
bcclivingcareservice.com
วันที่ 29 มีนาคม 2567 12:50 PM

ตรวจรับบ้าน พฤกษา pantip คำถามที่ผู้ซื้อบ้านจาก Developer รายใหญ่นี้ สงสัยว่าบ้านสร้างได้โอเคหรือไม่

ตรวจรับบ้าน พฤกษา pantip คำค้นหาที่ลูกค้าถามบ่อย เนื่องจาก บริษัทพฤกษา (PRUKSA) เป็นผู้พัฒนาแถวหน้าในเมืองไทย มีการก่อสร้างบ้านมาหลายพันโครงการ ทั่วทุกจังหวัดในประเทศไทย จึงเป็นเรื่องธรรมดา ที่ลูกค้ามักจะให้ความสนใจว่า ในการ ตรวจรับบ้านก่อนโอน ของกลุ่มบ้านในเครือพฤกษาเป็นอย่างไร

ทางเราขอแจ้งก่อนว่าในบทความนี้ ไม่ได้มีเจตนาที่จะให้เครดิต หรือดิสเครดิต ใดๆทั้งสิ้น แต่เป็นการเขียนบทความจากประสบการณ์ในการตรวจบ้านมากกว่า 1,000 โครงการของเราทั้งหมด และเพื่อให้ไม่เป็นการเสียมารยาท ทางเราจะไม่ระบุ โครงการที่เราได้ยกตัวอย่าง เพื่อไม่ให้ลูกค้านำไปเปรียบเทียบในทั้งด้านดี และด้านไม่ดี หรือใช้ในการยื่นข้อเสนอเพื่อตรวจบ้านกับทางโครงการ

โดยทั่วไปแล้ว ในงานก่อสร้าง โครงการหมู่บ้าน หรือคอนโด ทุกงาน (ขอย้ำว่าทุกงาน) จะมีจุด Defect บ้างอยู่แล้ว เนื่องจากในการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ ต้องใช้ผู้รับเหมาหลายชุดเข้ามาทำงาน อย่างที่เราทราบกันดีว่า คนแต่ละคน ก็มีฝีมือทำงานที่ต่างกัน ทำให้เราไม่สามารถควบคุมกระบวนการก่อสร้างได้เต็ม 100%

แต่อย่างไรก็ตาม ในการก่อสร้างของยุคสมัยใหม่ ทางโครงการก็จะลดข้อผิดพลาดของการทำงานให้น้อยลงไป (ลดการทำงานของคน) เช่น การใช้ผนัง Pre-Cast เพื่อไม่ต้องก่อและฉาบเอง ลดจุด defect ที่จะเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน หรือประกอบท่ออากาศ ประกอบโครงหลังคามาจากโรงงาน ทำให้โอกาสที่จะเกิดจุดบกพร่องมีน้อยลงไป ซึ่งถ้าเราได้เข้า ตรวจบ้าน ในโครงการที่มีการก่อสร้าง โดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ ก็จะทำให้เจอจุดบกพร่องที่น้อยลง

ทางเราได้ รับตรวจบ้าน จากโครงการของ PRUKSA ได้มาหลายสิบโครงการ โดยทั่วไปแล้วงานของพฤกษา ทำได้ดีมาก เมื่อเทียบกับแบรนด์ใหญ่ด้วยกัน เราถือว่าให้ PRUKSA ติดทอป 3 ในความเนี้ยบของการก่อสร้าง เพราะส่วนใหญ่แล้วที่เราตรวจ แทบไม่เจอจุด Defect ใหญ่ ที่กระทบต่อการเข้าอยู่เลย ตามจุดที่เป็นกระจก หรือซิลิโคน ก็ยิงได้ดีมากๆ ทั้งที่จุดนี้ มักจะเป็นปัญหาของหลายๆโครงการ ทางเราจะยกตัวอย่างจุดบกพร่องที่เราเจอ พร้อมแนวทางแก้ไขนะครับ

 

ตัวอย่างจุดบกพร่องเล็กน้อย โดยโครงการบ้านจาก PRUKSA พร้อมตอบคำถาม ตรวจรับบ้าน พฤกษา pantip ว่าดีหรือไม่ดีอย่างไร

1. โครงรั้วเชื่อมติดตั้งไม่แน่น ปกติแล้วเราจะไปเขย่าโครงรั้วทุกบ้านที่ตรวจ เพราะหลายโครงการ มักจะไม่ได้ติดตั้งแน่น และคนส่วนใหญ่ก็ลืมตรวจกัน ปัญหาที่เกิดในอนาคต โครงรั้วอาจจะล่มในอนาคต และ รอยเชื่อมที่ไม่เต็ม ก็จะทำให้เกิดสนิมไวและผุกร่อนในที่สุด การแก้ไขที่ถูกต้อง ต้องตอกฝังเหล็กให้แน่น และเชื่อมรอยต่อโครงรั้วให้เต็มทุกจุด

ตรวจรับบ้าน พฤกษา pantip ผลการค้นหา ที่ลูกค้าสนใจ ที่นี่มีคำตอบ - Picture03

2. กลอนล็อคฝืด และ แข็ง ทำให้ล็อคยาก จุดนี้เจอบ่อยๆ การแก้ไขมีสองแบบคือ ทดลองฉีดด้วยน้ำมันหล่อลื่นก่อน ถ้าไม่หาย ควรเปลี่ยนกลอนล็อคใหม่เลย ถ้าไม่ทำการ อาจจะปลดล็อคไม่ได้ แล้วติดอยู่ในห้อง ไม่สามารถออกมาได้

ตรวจรับบ้าน พฤกษา pantip ผลการค้นหา ที่ลูกค้าสนใจ ที่นี่มีคำตอบ - Picture02

3. ใต้ลูกนอนขั้นบันไดมีเสี้ยน เป็นจุดที่คนมากละเลย การแก้ไขต้องโป้วและขัดผิวใหม่ ให้เรียบเนียน จากนั้นจึงทำสี และเคลือบผิวให้เรียบร้อย ถ้าไม่ทำการแก้ไข เวลาผู้อยู่อาศัยเดินขึ้นบนได บางครั้งอาจจะพลาด นิ้วไปโดนใต้ขอบลูกนอน เสี้ยนอาจจะตำนิ้วเท้าได้

ตรวจรับบ้าน พฤกษา pantip ผลการค้นหา ที่ลูกค้าสนใจ ที่นี่มีคำตอบ - Picture01

จากตัวอย่างจุดบกพร่องที่ได้กล่าวไปนั้น จะเห็นได้ว่า เป็นจุดที่ไม่ได้ใหญ่มากนัก และส่วนใหญ่แล้วทาง วิศวกรโครงการ จะแก้ไขให้ถูกตามหลักวิศวกรรม หรือเราจะแจ้งให้แก้ไขจุดไหนอย่างไร ทางนั้นก็มักจะทำให้โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่ทางโครงการเอาใจใส่ลูกบ้าน และรับผิดชอบต่องานที่ตัวเองทำ บางครั้งทางเราสั่งรื้อผนัง เนื่องจากก่อไม่เรียบร้อย ทางโครงการก็ทำให้ทั้งหมด แม้จะกระทบงานอื่นๆ ทั้งงานกระเบื้องและงานพื้น

มาถึงเรื่องโปรโมชั่น เคยมีลูกค้าถามว่า ทางโครงการให้โปรโมชั่นมา ถ้าโอนเลยจะมีโปรโมชั่นส่วนลดเงินสด ให้ทันทีมากกว่า 300,000 บาท ซึ่งลูกค้าก็มาปรึกษาว่าทำได้มั้ย จากบทความก่อนๆที่เราได้เคยพูดถึงเรื่องนี้มา จะมีแค่บางโครงการเท่านั้นที่เราแนะนำให้ทำได้ หนึ่งในนั้นก็เป็นของ PRUKSA เพื่อนของผู้เขียนก็พึ่งซื้อไปสดๆร้อนๆ รับส่วนลดพิเศษ แล้วโอนทันที จากนั้นจึงมาตรวจบ้านกับผู้เขียน และสั่งแก้ไขงานที่เป็น Defect ไม่กี่วันทางโครงการก็แจ้งให้มาเช็คได้เลย

บทความนี้เป็นเพียงประสบการณ์ของผู้ตรวจเท่านั้น และไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับทาง PRUKSA ทั้งสิ้น เพียงเพื่อตอบคำถามว่า ตรวจรับบ้าน พฤกษา pantip เป็นอย่างไร ก็จะตอบได้ว่า “การก่อสร้างทุกอย่างมีจุดบกพร่องแน่นอน บางจุดใหญ่ บางจุดเล็ก แต่ที่ PRUKSA ทำแทบจะไม่มีจุดบกพร่องใหญ่ และที่สำคัญเค้ารับผิดชอบแก้งาน จนเสร็จเรียบร้อย ตามสไตล์ของแบรนด์ใหญ่อย่างแน่นอน”

ตรวจบ้าน