วันที่ 29 มีนาคม 2567 9:46 AM
bcclivingcareservice.com
วันที่ 29 มีนาคม 2567 9:46 AM

ตรวจสุขภาพ คอนโด ก่อนรับโอน pdf จุเนื้อหา ข้อมูล และวิธีการตรวจคอนโด อย่างละเอียด โหลดได้เลย

ตรวจสุขภาพ คอนโด ก่อนรับโอน pdf บทความนี้ ทางทีมวิศวกรจะพาไปชมเนื้อหา และขั้นตอน ในการตรวจคอนโด โดยสังเขป เพื่อให้ผู้อ่านทุกท่านเข้าใจ และสามารถนำเนื้อหาที่ได้อ่านนี้ ออกไปใช้ในการตรวจคอนโด หรือว่าจ้างตรวจคอนโด ด้วยตัวเองได้ จะได้ไม่โดนผู้รับจ้างตรวจหลอก หรือถ้าตรวจไม่ละเอียด เราจะได้รู้ว่าจุดไหนที่ทาง ผู้รับจ้างไม่ได้ตรวจ ซึ่งทางทีมจะอธิบายให้เป็นข้อๆ โดยไม่ได้ลงรายละเอียด หากผู้อ่านท่านใดต้องการสอบถามข้อมูล สามารถแอดไลน์ @BCCSERVICE เข้ามาได้ ทางเรายินดีตอบทุกปัญหา ข้อสงสัย และให้คำแนะนำ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ขั้นตอนในการตรวจคอนโด นั้นไม่ยาก เราต้องเข้าใจในระบบก่อน ว่าการตรวจที่ถูกต้องนั้นเราต้องตรวจทั้งหมดกี่จุด และ จุดไหนที่ถือว่าเป็น จุดบกพร่องสำคัญ (Major Defect) ที่ต้องทำการแก้ไข โดยด่วน และจุดไหนที่ถือว่าเป็น จุดบกพร่องเล็กน้อย (Minor Defect) ซึ่งก็จะตกลงกันว่าจะแก้หรือไม่แก้ โดยจุดหลักที่ต้องตรวจสอบจะมีดังนี้

1. งานโครงสร้าง (ในคอนโดมีน้อยมากๆ อาจจะมีแค่ตามระเบียง และดูพื้นและเสาเท่านั้น)

2. งานสถาปัตยกรรมและงานตกแต่งภายใน

3. งานระบบไฟฟ้า

4. งานระบบสุขาภิบาล และ บ่อบำบัด

และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เครื่องมือในการตรวจ ต้องเพียบพร้อม เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ และทำให้การตรวจคอนโด สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทางเราขอยกอุปกรณ์หลักๆ จะมีประมาณนี้ ตลับเมตร, บันไดสามขั้น (สำหรับห้องที่ฝ้าไม่สูง), ไม้สำหรับเคาะกระเบื้อง, ไขควงหรือปากกาวัดไฟฟ้า, ปลั๊กสำหรับตรวจสอบกันดูด, แคลมมิเตอร์ (คลิปแอมป์) และ เครื่องวัดอุณหภูมิ

ตัวอย่างการ ตรวจสุขภาพ คอนโด ก่อนรับโอน pdf วิธีการลงข้อมูลการตรวจคอนโด

ทุกจุดที่เราไปตรวจ เราควรจะต้องถ่ายภาพจุดบกพร่องไว้ และ ทำรายงานในแต่ละจุดบกพร่อง เพื่อให้ทีมช่าง เข้าใจถึงวัตถุประสงค์ในการแก้แต่ละจุด และสามารถแก้ไขได้ตรงจุด ในที่นี้จะยกตัวอย่างจุดตรวจที่ควรต้องตรวจ เพราะมักจะเกิดจุดบกพร่องขึ้นเป็นประจำ ดังนั้นผู้อ่านจึงต้อง ตรวจสุขภาพคอนโด เพื่อที่จะเข้าใจ และสามารถควบคุมหรือแจ้ง ทางผู้รับจ้างตรวจ ให้ตรวจคอนโดคุณอย่างละเอียดครบทุกจุด

1. ผนังคอนโด หรือบ้าน มักจะมีปัญหาเรื่องความชื้น อาจจะเป็นความชื้นที่เกิดจากการรั่วซึมของท่อน้ำเหนือฝ้า หรืออาจจะเกิดจากผนังห้องข้างๆ ก็เป็นได้ ดังนั้น หากพบสิ่งผิดปกติ เช่น รอยช้ำ รอยชื้น เชื้อรา บริเวณผนัง ให้วัดความชื้นของผนังโดยทันที หากพบว่ามีความชื้น ต้องหาสาเหตุต่อไป และต้องแก้ไขจนกว่าจะหาย ไม่งั้นปัญหาจะไม่หายไป

ตรวจสุขภาพ คอนโด ก่อนรับโอน pdf วิธีการตรวจ และขั้นตอนตรวจ - Picture01

 

2. ชั้นวางคอมเพรสเซอร์ของเครื่องปรับอากาศชำรุด ต้องแก้ไข โดยการติดตั้งเหล็กฉากแล้วยึดใหม่ เนื่องจากตัวเหล็กมีรอยฉีดขาด ถ้าเกิดไม่แก้ไขแล้ว ในอนาคต เหล็กจะค่อยๆฉีกมากขึ้นเรื่อยๆ และอาจจะทำให้ คอมเพรสเซอร์ของเครื่องปรับอากาศหล่นลงมาแล้วชำรุดได้

ตรวจสุขภาพ คอนโด ก่อนรับโอน pdf วิธีการตรวจ และขั้นตอนตรวจ - Picture02

 

3. นอกจากงานหลักๆแล้ว งานเล็กน้อยอย่างเช่น บานประตูและหน้าต่างทุกบาน ต้องเปิด-ปิด ซ้ำๆหลายๆครั้ง จนมั่นใจได้ว่าบานแต่ละบาน ไม่ตก ไม่ฝืด และติดตั้งได้แน่นหนาจริงๆ เพราะในเกือบทุกโครงการ ถ้าช่างตั้งหน้าบานประตูไม่เป็น จะมีปัญหาเรื่องการเปิดยาก ติดขัด เป็นปัญหาที่พบเจอได้เป็นประจำ ดังนั้น ต้องตรวจและทดลองเปิด-ปิดทุกจุดจริงๆ

ตรวจสุขภาพ คอนโด ก่อนรับโอน pdf วิธีการตรวจ และขั้นตอนตรวจ - Picture03

 

ทั้งหมดที่ได้กล่าวไปในบทความนี้ เป็นจุดที่ต้องตรวจ และเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจ รวมถึงจุดที่ควรต้องตรวจอย่างจริงจัง เพราะทางทีมวิศวกรของเรา พบปัญหาหรือ Defect จุดเหล่านี้บ่อย จากประสบการณ์ในการตรวจมากกว่า 1,000 โครงการ และที่สำคัญ หากลูกค้าท่านใด อ่านแล้วสงสัยทั้งตรวจไปแล้ว หรือยังไม่ตรวจ ว่าบางจุดต้องตรวจหรือไม่ บางจุดต้องแก้ไขหรือไม่ ให้ติดต่อทีมเราได้ทันที แอดไลน์มาที่ @BCCSERVICE ทางเรายินดีตอบคำถาม ข้อสงสัยของลูกค้าทุกท่าน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ไม่จ้างเราก็สามารถปรึกษาได้ ทางเรายินดีให้บริการครับ

เกร็ดความรู้