วันที่ 27 เมษายน 2567 8:44 PM
bcclivingcareservice.com
วันที่ 27 เมษายน 2567 8:44 PM

ขั้นตอน และ วิธี ตรวจคอนโด ก่อนโอน พร้อมอุปกรณ์ที่ต้องใช้ คนซื้อคอนโดต้องเข้ามาอ่าน !

วิธี ตรวจคอนโด ก่อนโอน บทความนี้จะทำให้คุณเข้าใจขั้นตอน พร้อมอุปกรณ์ในการตรวจรับคอนโด อย่างละเอียด แม้ว่าทางเราจะไม่ได้ลง Detail ถึงรายละเอียดในการตรวจ แต่เนื้อหาเหล่านี้ ก็สามารถทำให้คุณสามารถ ตรวจ defect คอนโด ด้วยตัวเองได้ ทั้งนี้ในท้ายบทความ จะมีตัวอย่างจุดบกพร่องในการตรวจ ให้ผู้อ่านได้ลองศึกษาด้วย

หากท่านคิดว่าจะตรวจคอนโดเองแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องมีเลยคือ แบบฟอร์มตรวจรับคอนโด pdf หรือจะเป็น แบบฟอร์มตรวจรับคอนโด excel ก็ได้ ทั้งสองอย่างนี้สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์เรา (คลิกตรงชื่อไฟล์ได้เลย) หลังจากที่ท่านดาวน์โหลดแล้ว ก็สามารถไปศึกษารูปแบบ และการวางเนื้อหาของแบบฟอร์มที่เราจะใช้ตรวจได้ที่ลิงก์นั้นเลย

ก่อนที่จะไปเริ่มต้นการตรวจ ต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมก่อน ผู้อ่านสามารถเข้าไปดูการ ตรวจรับคอนโด รีวิว ได้ก่อนในเว็บไซต์ของเรา และหากท่านต้องการสอบถามถึงแหล่งที่มาในการซื้ออุปกรณ์ตรวจ หรือขั้นตอนในการตรวจ ก็แอดไลน์มาได้ที่ @BCCSERVICE (มี @ ด้วย) ทางเรามีวิศวกรคอยตอบและให้คำแนะนำตลอด 24 ชั่วโมง และที่สำคัญทีมงาน BCC Living Care Service ยินดีที่จะช่วยเหลือลูกค้าทุกท่าน แม้ว่าท่านจะไม่ได้ว่าจ้างเราก็ตาม

อุปกรณ์ในการตรวจคอนโด

1. แบบฟอร์มตรวจรับคอนโด (โหลดได้โดยการคลิกที่คำพูดด้านบน)
2. อุปกรณ์เครื่องมือสารพัดช่าง – ตลับเมตร คีมหนีบ ไขควง ไฟฉาย บันไดสามขั้น ไขควง และอื่นๆ
3. อุปกรณ์ทดสอบระบบไฟฟ้า – ปากกาวัดไฟฟ้า ปลั๊กเทสระบบกันดูด แคลมมิเตอร์ และเทปพันสายไฟ
4. อุปกรณ์ทดสอบเรื่องการรั่วซึม – เครื่องวัดความชื้อ ปืนแสกนอุณหภูมิ เครื่องวัด อุณหภูม
5. อุปกรณ์อื่นๆ เช่น ไม้เคาะกระเบื้อง กระดาษกาว โพสอิท เทปกาวหน้าย่น เอาไว้ใช้แปะจุดบกพร่อง

 

วิธี ตรวจคอนโด ก่อนโอน รู้หลักการไว้ก่อน พร้อมตัวอย่างจุดบกพร่อง ที่คุณควรรู้

จากที่กล่าวข้างต้น วิธี ตรวจคอนโด ก่อนโอน เป็นเรื่องที่คนซื้อคอนโดควรที่จะต้องรู้ แม้ว่าคุณจะไม่ได้ตรวจเองก็ตาม อย่างน้อยก็ควรที่จะรู้เบื้องต้นว่า เค้ามีตรวจอะไรกันบ้างเพื่อที่จะได้ติดตามผู้ที่เราว่าจ้างตรวจ ให้ตรวจได้ครบถ้วนทุกจุด อย่างไรก็ตาม อย่าพยายาม โอน คอน โด ก่อนตรวจรับ pantip แม้ว่าทางโครงการจะให้ราคาพิเศษก็ตาม ถ้าคุณไม่อยากปวดหัวกับงานแก้ไขที่ค้างคา

ขั้นตอนตรวจคอนโดอย่างสังเขป

หลักการที่ทีม BCC Living Care Service ใช้ในการตรวจคอนโดคือ ตรวจจากด้านในไปด้านนอก คือเริ่มจากห้องน้ำในห้องนอนก่อน แล้วจึงออกมาห้องนอน ห้องครัว ห้องนั่งเล่น ระเบียง แล้วก็เก็บความเรียบร้อยรอบๆห้อง ที่สำคัญที่สุดคือจุดที่มีท่อระบายน้ำทุกจุดต้องมีการขังน้ำ เพื่อดูการรั่วซึม เช่นในห้องน้ำ ระเบียง หรือภายในห้องครัว โดยเริ่มต้นที่จะตรวจก็ขังไว้เลย ระหว่างตรวจน้ำจะได้เต็มปริ่มๆพอดี

นอกเหนือจากการตรวจลักษณะทางกายภาพรอบๆห้องแล้ว ก็ต้องตรวจงานระบบไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นระบบประปา (สุขาภิบาล) ระบบไฟฟ้า และระบบปรับอากาศ โดยหลักการตรวจสามารถหาอ่านได้ในบทความภายในเว็บไซต์เรา ซึ่งในบทความของการตรวจคอนโด เราจะมีอธิบายอย่างพอสังเขป ส่วนของความยากไม่ได้อยู่ที่การตรวจ แต่อยู่ที่ว่า เรารู้หรือเปล่าว่า จุดเหล่านั้น เป็นจุดบกพร่องหรือเปล่า แล้วถ้าเป็นจะแก้ไขอย่างไร

ตัวอย่างจุดบกพร่อง พร้อมแนวทางแก้ไขที่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม

คำถามยอดฮิตที่ว่า ตรวจคอนโด เจ้าไหนดี คำตอบที่ถูกต้องสำหรับทีม BCC ก็คงคิดว่า เป็นเจ้าที่ตรวจอย่างละเอียดทุกจุด และสามารถให้คำแนะนำได้ว่า แต่ละจุดที่เป็น Defect ควรแก้ไขอย่างไร รวมถึงประสานงานกับวิศวกรโครงการ ในส่วนของรายละเอียดในการแก้ไข เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด ถ้าพร้อมแล้วไปดูตัวอย่างจุดบกพร่อง พร้อมแนวทางแก้ไขได้เลย

1. จากที่แจ้งได้ด้านบน มาถึงต้องขังน้ำก่อนเลย เพราะเป็นจุดที่ต้องใช้ระยะเวลามากที่สุด ขังทิ้งไว้เพื่อดูการไหลของน้ำ การไล่ระดับของพื้น ที่จะทำให้น้ำไหลเป็นที่จุดระบาย อย่างโครงการนี้ก็จะเห็นได้ว่า มีน้ำขังเล็กน้อยบริเวณที่ระเบียง ซึ่งควรแก้ไขโดยการทำ Slope (ความชันใหม่) เพื่อให้น้ำไหลลงสู่ต่อท่อระบายน้ำให้ไวที่สุด ป้องกันไม้ให้พื้นสึกกร่อน เป็นคราบ หรือเป็นที่เพาะเชื้อของแมลง และสัตว์ต่างๆ

วิธี ตรวจคอนโด ก่อนโอน พร้อมอุปกรณ์ที่ใช้ คนซื้อคอนโดต้องได้อ่าน - Picture03

2. ตรวจต้องละเอียดทุกจุด แม้กระทั้งในชุดตู้ไฟ ที่ต้องตรวจสอบทั้งตู้ไม่ว่าจะเป็น การเข้าสาย ต้องเข้า L N G ให้ถูกต้องตามหลักวิศวกร ไปจนถึงการติดตั้งลูกเบรคเกอร์ย่อย ต้องตรงตามแบบและมีขนาดเพียงพอต่อการใช้งาน และสุดท้ายอย่าลืมดูขนาดสายไฟ ให้เหมาะสมกับโหลดที่มีด้วย

วิธี ตรวจคอนโด ก่อนโอน พร้อมอุปกรณ์ที่ใช้ คนซื้อคอนโดต้องได้อ่าน - Picture02

3. นอกจากละเอียด แล้วทางทีมงานองเอาใจใส่ การตรวจในทุกๆจุด เราเปิดปิดบานประตู บานพับทุกจุดหลายๆรอบ เพื่อให้มั่นใจว่าติดตั้งมาดี อย่างในเคสนี้ก็เจอ บานประตูเบียดขอบซัพวงกบทำให้ปิดยาก เสียงดัง ดังนั้นต้องปรับตั้งบานใหม่ หรือถ้าปรับไม่ได้ ต้องไสขอบบานประตูทิ้งไป ให้ปิดได้พอดีไม่ขบกัน ถ้าไม่ทำการแก้ไข ตัวบานประตูจะเบียดกับขอบซัพวงกบเวลาเปิดปิด ก่อให้เกิดเสียงดังและอาจจะแตกในอนาคตได้

วิธี ตรวจคอนโด ก่อนโอน พร้อมอุปกรณ์ที่ใช้ คนซื้อคอนโดต้องได้อ่าน - Picture01

 

เกร็ดความรู้